Sustainability

EN | TH

การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ

 

การบริหารห่วงโซ่อุปทานของ BDMS อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ BDMS Center Procurement Department ซึ่งดำเนินงานตามกลยุทธ์และนโยบาย ซึ่งพิจารณาโดย BDMS Supply Chain and Resource Management Committee และมีการรวบรวมข้อมูลและรายผลต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างต่อเนื่องเพื่อการกำกับดูแลกระบวนการบริหารจัดการห่วงโซ่ 

อุปทานประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม มีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม 

ทั้งนี้ BDMS มีการกำหนดกลยุทธ์ที่สำคัญเพื่อเป็นแกนในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน โดยการบูรณาการประเด็นความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งในเกณฑ์การจัดการห่วงโซ่อุปทานขององค์กร รวมถึงให้สอดคล้องกับพันธกิจ และวิสัยทัศน์ขององค์กร ดังนี้ 

  1. กำหนดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างแบบรวมศูนย์ รวบรวมการจัดซื้อจัดจ้างจากทุกหน่วยธุรกิจในเครือ BDMS เพื่อให้การกำกับดูแล ห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจขององค์กรเกิดประสิทธิภาพ และความโปร่งใสสุดสูง เป็นไปในทิศทางตามข้อกำหนดและมาตรฐานระดับสากล รวมถึงสอดคล้องกับกลยุทธ์ และการวางแผนธุรกิจขององค์กร นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดการรวมศูนย์ข้อมูล เพื่อการวิเคราะห์ และคาดการณ์แนวโน้ม อันส่งผลต่อการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้เกิดศักยภาพสูงสุดในอนาคต 
  2. บูรณาการการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจที่ยุติธรรม ซื่อสัตย์ โปร่งใส และมีจริยธรรม โดยบูรณาการประเด็นด้านความยั่งยืน เป็นส่วนหนึ่งในเกณฑ์การคัดเลือกคู่ค้า และการจัดซื้อจัดจ้าง โดยยึดหลักหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าและบริการจากคู่ค้าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือทรัพย์สินทางปัญญาหรือผู้ที่ ดำเนินธุรกิจโดยผิดกฎหมายในขณะเดียวกันก็ป้องกันความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมเพื่อให้มั่นใจว่าได้ ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของคู่ค้า 
  3. พัฒนาเครือข่ายคู่ค้าสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือร่วมกับคู่ค้าโดยตรงรายสำคัญ เพื่อการเติมโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน ผ่านการแบ่งปันองค์ความรู้ และประสบการณ์ เพื่อการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าที่่ยั่งยืนลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเอื้อประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องอันนำไปสู่การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย 

กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืนของ BDMS 

BDMS ได้กำหนดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้มีความถูกต้องสมบูรณ์  และโปร่งใส สามารถรักษาความลับทางการค้า สอดคล้องตามข้อกำหนด รวมถึงมุ่งส่งเสริมการจัดหาสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้การจัดการห่วงโซ่คุณค่าของ BDMS เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความยั่งยืนต่อธุรกิจองค์กร ดังนี้ 

 

1. กำหนดขอบเขตสินค้าและบริการ พร้อมแบ่งกลุ่มคู่ค้า 

  • กำหนดขอบเขตประเภทสินค้าและบริการ  ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ (Medical) และไม่เกี่ยวข้องกับการแพทย์(Nonmedical) อ้างอิงจากปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ  
  • แบ่งกลุ่มคู่ค้า พิจารณาจากเกณฑ์ด้านประสิทธิภาพธุรกิจ และความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทาน 

2. ขึ้นทะเบียนคู่ค้าใหม่ 

  • ประเมินคู่ค้าโดยใช้เกณฑ์จากนโยบาย แนวปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน และจรรยาบรรณคู่ค้า 
  • อนุมัติรับรอง (Approved Vendor List: AVL) ซึ่งมีการทบทวนและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง 

3. ระบุคู่ค้าสำคัญ 

  • กำหนดแนวปฏิบัติการคัดเลือกคู่ค้าโดยใช้เกณฑ์ธุรกิจ และเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล 
  • ระบุคู่ค้าหลักสำคัญโดยพิจารณาจากปัจจัยธุรกิจ (ยอดการใช้จ่าย (Spending Volume)) ความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทาน และศักยภาพในการพัฒนาร่วมกัน 

4. จัดซื้อจัดหาอย่างโปร่งใส และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

  • จัดตั้งโดยคณะทำงานจัดซื้อจัดจ้างแบบบูรณาการ (Integrated Buying Team) 
  • จัดการประมูลแข่งขันราคา (Competitive Bidding) โดยใช้วิธีการวิเคราะห์คุณค่า (Value Analysis) กรณีจัดซื้อจัดจ้าง มูลค่า 1 ล้านบาทขึ้นไป 
  • พิจารณาเกณฑ์ ESG เป็นการเสนอราคา และจัดซื้อจัดหา 
  • ยึดหลักเกณฑ์การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) สินค้าฉลากเขียว (Green label) และคำนึงถึงการจัดหาผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ 

5. การประเมินคู่ค้า 

  • ประเมินผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับคู่ค้าอย่างเป็นระบบ (Supplier Audit and Supplier Evaluation)  
  • วัดผลและติดตามการดำเนินงานตามมาตรการที่กำหนดประจำปีอย่างต่อเนื่อง 

6. การสร้างความสัมพันธ์ และพัฒนาศักยภาพคู่ค้า 

  • กำหนดแผนยกระดับประสิทธิภาพคู่ค้า เพื่อการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีประสิทธิภาพ 
  • ดำเนินการพัฒนาคู่ค้า เพื่อจัดการความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทาน และความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง 

 

การคัดเลือกและประเมินคู่ค้า BDMS 

การคัดเลือกคู่ค้า 

BDMS จัดซื้อจัดหาสินค้าและบริการจากคู่ค้าใหม่และคู่ค้าปัจจุบันที่ขึ้นทะเบียนในบัญชีรายชื่อคู่ค้าที่ได้รับการอนุมัติ (Approved Vendor List: AVL) ซึ่งต้องผ่านกระบวนการสรรหาคู่ค้าและการประเมินตามเกณฑ์ด้านความยั่งยืนที่กำหนดและสอดคล้องตามจรรยาบรรณคู่ค้า ในกรณีที่คู่ค้าไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความยั่งยืนภายในระยะเวลาที่บริษัทฯ กำหนด องค์กรจะดำเนินการพิจารณาและติดตามเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้คู่ค้าที่มีผลการดำเนินงานด้าน ESG ที่โดดเด่นจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนและความรับผิดชอบในห่วงโซ่อุปทานขององค์กร หากมีกรณีและดำเนินการจัดกลุ่มกำหนดคู่ค้าตามลำดับความสำคัญ ผ่านแบบระบบบริหารจัดการคู่ค้ามีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับองค์กร พร้อมประเมินเอกสารอ้างอิง โดยพิจารณาหลักเกณฑ์ ได้แก่ 

 

1. การดำเนินงานด้านบริหารความเสี่ยงด้านความยั่งยืนสำหรับคู่ค้า (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ซึ่งประเมินโดยพิจารณาระดับของความเสี่ยงการประเมินจาก :  

  • ความเสี่ยงทางบริบทของอุตสาหกรรม  : Sector-specific Risk)  
  • ความเสี่ยงเฉพาะเกี่ยวกับที่ตั้งของประเทศ : Country-specific Risk  
  • ความเสี่ยงเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity-specific Risk)  

2. การดำเนินงานด้านบริหารปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ  

  • คู่ค้าที่มียอดการใช้จ่าย (Spending Volume) (ร้อยละ 80 ของยอดใช้จ่ายประจำปี)  
  • คู่ค้าที่สนับสนุนสินค้าและบริการ จำนวนตั้งแต่ 10 โรงพยาบาลขึ้นไป  
  • สินค้าและบริการที่ไม่สามารถทนแทนได้  
  • คู่ค้าที่พัฒนานวัตกรรมร่วมกัน  

โดย BDMS ได้ทำการติดตามผลดำเนินงานด้านความยั่งยืนของคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง โดยการประเมินทั้งสองปัจจัยร่วมกันช่วยให้องค์กรสามารถระบุคู่ค้าที่สำคัญและดำเนินการวางแผนแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการบริหารห่วงโซ่อุปทานในระยะยาวอย่างยั่งยืน 

กระบวนการคัดเลือกคู่ค้า 

BDMS ได้กำหนดข้อกำหนดด้านความยั่งยืนผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกคู่ค้าอย่างชัดเจน โดยให้ความสำคัญกับคู่ค้าที่มี ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่ดี ซึ่งจะได้รับ การพิจารณาเป็นพิเศษในกระบวนการคัดเลือกและการทำสัญญาว่าจ้าง เพื่อส่งเสริมพันธมิตรทางธุรกิจที่มีแนวทางสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนขององค์กร สำหรับคู่ค้าที่ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนดบริษัทฯได้กำหนดระยะเวลาเฉพาะเพื่อให้โอกาสในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านความยั่งยืนก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกอย่างเป็นทางการและหากคู่ค้าไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความยั่งยืนภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิ์จากการทำสัญญากับบริษัทฯ เพื่อคงไว้ซึ่งมาตรฐานความรับผิดชอบในห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใสและยั่งยืน 

กระบวนการคัดเลือกคู่ค้า 

ลำดับ เกณฑ์การคัดเลือกคู่ค้าเบื้องต้น เกณฑ์ (%) 
1.  ราคาและคุณภาพของสินค้าและบริการ 90% 
2.  ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน 10% 

ตัวอย่าง หลักเกณฑ์ข้อกำหนดการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ได้แก่  

  • การปฏิบัติตามนโยบายจริยธรรมทางธุรกิจและข้อกำหนดทางกฎหมาย 
  • การปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบด้านแรงงาน 
  • การปฏิบัติตามมาตรฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เช่น ISO 18001 หรือ ISO 45001 
  • การปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ISO 14001 หรือการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) 

ในปี 2567 BDMS ดำเนินการคัดกรองคู่ค้า ผลดังนี้  

ผลการคัดกรองคู่ค้าและประเมินคู่ค้า BDMS ปี 2567 

การคัดกรองคู่ค้า หน่วย จำนวน 
จำนวนคู่ค้าลำดับที่ 1  คู่ค้า (ราย) 4,910 
จำนวนคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1  คู่ค้า (ราย) 201 
มูลค่าการจัดซื้อจัดหาสินค้าและบริการทั้งหมด ล้านบาท 24,927 
มูลค่าการจัดซื้อจัดหาสินค้าและบริการคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 ทั้งหมด  ล้านบาท 7,993 
สัดส่วนมูลค่าการซื้อจากคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 32% 
จำนวนคู่ค้ารองที่มีความสำคัญ  คู่ค้า (ราย) 50 
จำนวนคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 และคู่ค้ารองที่มีสำคัญ  คู่ค้า (ราย) 251 

การประเมินคู่ค้า 

BDMS ดำเนินการประเมินความเสี่ยงของคู่ค้า (Supplier Risk Assessment) โดยใช้กระบวนการตรวจสอบหลักฐานอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานการตรวจสอบระดับสากล Sedex Members Ethical Trade Audit (SMETA) ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์การตรวจประเมินมาตรฐานสากล สอดคล้องตามมาตรฐานด้านความยั่งยืน ทั้งในด้านคุณภาพ การส่งมอบ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณทางธุรกิจ การสร้างเป็นอยู่ทางด้านสังคมทั้งภายในและภายนอก ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม  

การตรวจประเมินความเสี่ยงคู่ค้า 

กระบวนการ Supplier Desk Assessment ของ BDMS เป็นการตรวจสอบและประเมินการปฏิบัติหลักการปฏิบัติข้อกำหนดในจรรยาบรรณคู่ค้าของ BDMS โดยโดยมีการประเมินคู่ค้ารายสำคัญ  เพื่อให้บริษัทประเมินผลการดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนด มีการให้คะแนนประเมินผลตั้งแต่ระดับ A – ระดับ F โดยคู่ค้าที่ผลการประเมินอยู่ในระดับ D – F ต้องทำแบบประเมินตนเอง (Self Assessment) 

การประเมินความเสี่ยงคู่ค้า ณ สถานที่ประกอบการ 

BDMS Central Procurement (2nd party) จะดำเนินการประเมินแบบลงพื้นที่ (On-site Assessment) เพื่อประเมินการทำงานของคู่ค้าโดยอ้างอิงตามผลการประเมินจากเอกสารการประเมินตนเอง (Self Assessment) ของคู่ค้า  ซึ่งคู่ค้าที่มีผลการประเมินมีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือคู่ค้าที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk Supplier) ระดับ D จะได้รับการสนับสนุนและจัดทำแผนดำเนินการแก้ไข (Corrective Action Plan) โดย BDMS Central Procurement ร่วมกับคู่ค้าหารือแนวทางการแก้ปัญหาและวางแผนร่วมกัน แล้ว BDMS Central Procurement ดำเนินการติดตามและให้คำแนะนำในการดำเนินงานของคู่ค้าให้เป็นไปตามแผนให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพด้าน ESG เพิ่มเติมและให้คำแนะนำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของคู่ค้า รวมไปถึงยกระดับการดำเนินงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ สอดคล้องตามจรรยาบรรณคู่ค้าของ BDMS    

โดยปี 2567 BDMS ดำเนินการประเมินคู่ค้า โดยแสดงผลดังนี้ 

การประเมินคู่ค้า หน่วย จำนวน เป้าหมายปี 2567 
จำนวนคู่ค้าทั้งหมดที่ได้รับการตรวจประเมินผ่านระบบและการตรวจประเมิน ณ สถานประกอบการ จำนวนคู่ค้า 201 100% 
สัดส่วนการตรวจประเมินคู่ค้ารายสำคัญ 100  
จำนวนคู่ค้าที่ได้รับการตรวจประเมินว่ามีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ระดับ D จำนวนคู่ค้า 100% 
จำนวนคู่ค้าที่ได้รับการตรวจประเมินว่ามีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ระดับ F จำนวนคู่ค้า 100% 
สัดส่วนคู่ค้าผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมมีแผนดำเนินการปรับปรุงแก้ไข 100  
จำนวนคู่ค้าที่มีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ที่ถูกยกเลิกการทำธุรกรรม  จำนวนคู่ค้า  
จำนวนคู่ค้าทั้งหมดที่ได้รับการสนันสนุนและจัดทำแผนดำเนินการแก้ไข (Corrective Action Plan) ระดับ D จำนวนคู่ค้า 100% 
สัดส่วนคู่ค้าที่ได้รับการตรวจประเมินผลมีกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ได้รับการสนันสนุนและจัดทำแผนดำเนินการแก้ไข (Corrective Action Plan) 100  

ตัวอย่าง ผลการประเมินมีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือคู่ค้าที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk Supplier) และ มาตรฐานการจัดการความเสี่ยงด้านความยั่งยืน (Corrective Action Plan) ปี 2567  

ประเด็นความเสี่ยง หมวดหมู่สินค้า แผนการบรรเทาความเสี่ยง การติดตามผล ตัวชี้วัดผลลัพธ์ 
ปัญหาการขาดแคลนสินค้า หรือวัตถุดิบ ยา 
  1. ดำเนินการใช้ระบบ MRP (Material Requirements Planning) เพื่อการคาดการณ์ความต้องการสินค้าอย่างแม่นยำ 
  2. เพิ่มระดับสินค้าคงคลังเพื่อความปลอดภัย (Safety Stock Levels) 
  3. พิจารณาการใช้คู่ค้าทางเลือกหรือในประเทศ (Alternative/Local Suppliers) 
  • อัตราการขาดแคลนสินค้าคงคลัง 

 

 

 

  • ประสิทธิภาพการส่งมอบสินค้าของคู่ค้าตามระยะเวลาที่กำหนด 
  • % ของการจัดซื้อเร่งด่วนที่เกิดจากการขาดแคลน 
  • การลดลงของเหตุการณ์ขาดสต็อกสินค้า 

 

 

  • ความมั่นคงของอัตราการหมุนเวียนสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้น 
  • จำนวนวันที่ไม่มีสินค้าคงคลังในกลุ่มรายการสำคัญ 
การเปลี่ยนแปลงของระดับความต้องการสินค้า/บริการในตลาด 
  1. เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกระบวนการวางแผนยอดขายและการดำเนินงาน (Sales & Operations Planning – S&OP) 
  2. นำเทคโนโลยีมาทำการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์(Predictive Analytics) 
  • ระดับความแม่นยำของการคาดการณ์อุปสงค์  

 

 

 

  • ความแตกต่างระหว่างความต้องการที่คาดการณ์กับการใช้งานจริง 
  • ติดตาม ระดับความคลาดเคลื่อนของการคาดการณ์ 

 

 

  • ดำเนินการติดตาม อัตราการเติมสินค้าเข้าคลังตรงตามกำหนดเวลา 

 

การสร้างความผูกพันและพัฒนาขีดความสามารถของห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน 

โครงการ BDMS Suppliers’ ESG Peers Benchmarking 

ในปี 2567 BDMS ได้ดำเนินการสื่อสารผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานของผู้จัดหา โดยแสดงคะแนนเฉลี่ย คะแนนสูงสุด และคะแนนต่ำสุดของผู้จัดหา พร้อมเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อสะท้อนภาพรวมของสถานะความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทาน 

นอกจากนี้ BDMS ยังได้ระบุจุดที่ควรปรับปรุง และจัดทำแผนแก้ไขร่วมกับผู้จัดหาที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับ D ถึง F ซึ่งต้องมีการยกระดับประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนในหลากหลายมิติ ได้แก่ ด้านคุณภาพ การส่งมอบสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรม ธรรมาภิบาล รวมถึงสวัสดิภาพทางสังคมทั้งภายในและภายนอกองค์กร 

โครงการริเริ่มนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้คู่ค้าเข้าใจถึงระดับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของคู่ค้าเมื่อเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรม และสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนยิ่งขึ้นในระยะยาว 

โดยข้อมูลดังกล่าวจะนำเสนอในรูปแบบภาพประกอบ (ดังแสดงในตัวอย่าง) เพื่อให้เข้าใจง่ายและนำไปวิเคราะห์วางแผนปรับปรุงการดำเนินงานในด้านความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

A blue and white background with a graph and a blue triangle

AI-generated content may be incorrect., รูปภาพ