
EN | TH
การจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างรับผิดชอบ
การบริหารห่วงโซ่อุปทานของ BDMS อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ BDMS Center Procurement Department ซึ่งดำเนินงานตามกลยุทธ์และนโยบาย ซึ่งพิจารณาโดย BDMS Supply Chain and Resource Management Committee และมีการรวบรวมข้อมูลและรายผลต่อคณะกรรมการบริษัทอย่างต่อเนื่องเพื่อการกำกับดูแลกระบวนการบริหารจัดการห่วงโซ่
อุปทานประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม มีความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม
ทั้งนี้ BDMS มีการกำหนดกลยุทธ์ที่สำคัญเพื่อเป็นแกนในการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน โดยการบูรณาการประเด็นความยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งในเกณฑ์การจัดการห่วงโซ่อุปทานขององค์กร รวมถึงให้สอดคล้องกับพันธกิจ และวิสัยทัศน์ขององค์กร ดังนี้
- กำหนดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างแบบรวมศูนย์ รวบรวมการจัดซื้อจัดจ้างจากทุกหน่วยธุรกิจในเครือ BDMS เพื่อให้การกำกับดูแล ห่วงโซ่คุณค่าธุรกิจขององค์กรเกิดประสิทธิภาพ และความโปร่งใสสุดสูง เป็นไปในทิศทางตามข้อกำหนดและมาตรฐานระดับสากล รวมถึงสอดคล้องกับกลยุทธ์ และการวางแผนธุรกิจขององค์กร นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดการรวมศูนย์ข้อมูล เพื่อการวิเคราะห์ และคาดการณ์แนวโน้ม อันส่งผลต่อการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้เกิดศักยภาพสูงสุดในอนาคต
- บูรณาการการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจที่ยุติธรรม ซื่อสัตย์ โปร่งใส และมีจริยธรรม โดยบูรณาการประเด็นด้านความยั่งยืน เป็นส่วนหนึ่งในเกณฑ์การคัดเลือกคู่ค้า และการจัดซื้อจัดจ้าง โดยยึดหลักหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าและบริการจากคู่ค้าที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือทรัพย์สินทางปัญญาหรือผู้ที่ ดำเนินธุรกิจโดยผิดกฎหมายในขณะเดียวกันก็ป้องกันความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมเพื่อให้มั่นใจว่าได้ ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของคู่ค้า
- พัฒนาเครือข่ายคู่ค้าสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์ มุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือร่วมกับคู่ค้าโดยตรงรายสำคัญ เพื่อการเติมโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน ผ่านการแบ่งปันองค์ความรู้ และประสบการณ์ เพื่อการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าที่่ยั่งยืนลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และเอื้อประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องอันนำไปสู่การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืนของ BDMS
BDMS ได้กำหนดกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ให้มีความถูกต้องสมบูรณ์ และโปร่งใส สามารถรักษาความลับทางการค้า สอดคล้องตามข้อกำหนด รวมถึงมุ่งส่งเสริมการจัดหาสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้การจัดการห่วงโซ่คุณค่าของ BDMS เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความยั่งยืนต่อธุรกิจองค์กร ดังนี้
1. กำหนดขอบเขตสินค้าและบริการ พร้อมแบ่งกลุ่มคู่ค้า
- กำหนดขอบเขตประเภทสินค้าและบริการ ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ (Medical) และไม่เกี่ยวข้องกับการแพทย์(Nonmedical) อ้างอิงจากปัจจัยที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ
- แบ่งกลุ่มคู่ค้า พิจารณาจากเกณฑ์ด้านประสิทธิภาพธุรกิจ และความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทาน
2. ขึ้นทะเบียนคู่ค้าใหม่
- ประเมินคู่ค้าโดยใช้เกณฑ์จากนโยบาย แนวปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้างอย่างยั่งยืน และจรรยาบรรณคู่ค้า
- อนุมัติรับรอง (Approved Vendor List: AVL) ซึ่งมีการทบทวนและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
3. ระบุคู่ค้าสำคัญ
- กำหนดแนวปฏิบัติการคัดเลือกคู่ค้าโดยใช้เกณฑ์ธุรกิจ และเกณฑ์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล
- ระบุคู่ค้าหลักสำคัญโดยพิจารณาจากปัจจัยธุรกิจ (ยอดการใช้จ่าย (Spending Volume)) ความเสี่ยงต่อห่วงโซ่อุปทาน และศักยภาพในการพัฒนาร่วมกัน
4. จัดซื้อจัดหาอย่างโปร่งใส และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
- จัดตั้งโดยคณะทำงานจัดซื้อจัดจ้างแบบบูรณาการ (Integrated Buying Team)
- จัดการประมูลแข่งขันราคา (Competitive Bidding) โดยใช้วิธีการวิเคราะห์คุณค่า (Value Analysis) กรณีจัดซื้อจัดจ้าง มูลค่า 1 ล้านบาทขึ้นไป
- พิจารณาเกณฑ์ ESG เป็นการเสนอราคา และจัดซื้อจัดหา
- ยึดหลักเกณฑ์การเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement) สินค้าฉลากเขียว (Green label) และคำนึงถึงการจัดหาผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ
5. การประเมินคู่ค้า
- ประเมินผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับคู่ค้าอย่างเป็นระบบ (Supplier Audit and Supplier Evaluation)
- วัดผลและติดตามการดำเนินงานตามมาตรการที่กำหนดประจำปีอย่างต่อเนื่อง
6. การสร้างความสัมพันธ์ และพัฒนาศักยภาพคู่ค้า
- กำหนดแผนยกระดับประสิทธิภาพคู่ค้า เพื่อการจัดซื้อจัดจ้างอย่างมีประสิทธิภาพ
- ดำเนินการพัฒนาคู่ค้า เพื่อจัดการความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทาน และความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง
การคัดเลือกและประเมินคู่ค้า BDMS
การคัดเลือกคู่ค้า
BDMS จัดซื้อจัดหาสินค้าและบริการจากคู่ค้าใหม่และคู่ค้าปัจจุบันที่ขึ้นทะเบียนในบัญชีรายชื่อคู่ค้าที่ได้รับการอนุมัติ (Approved Vendor List: AVL) ซึ่งต้องผ่านกระบวนการสรรหาคู่ค้าและการประเมินตามเกณฑ์ด้านความยั่งยืนที่กำหนดและสอดคล้องตามจรรยาบรรณคู่ค้า ในกรณีที่คู่ค้าไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความยั่งยืนภายในระยะเวลาที่บริษัทฯ กำหนด องค์กรจะดำเนินการพิจารณาและติดตามเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมต่อไป ทั้งนี้คู่ค้าที่มีผลการดำเนินงานด้าน ESG ที่โดดเด่นจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ เพื่อส่งเสริมความยั่งยืนและความรับผิดชอบในห่วงโซ่อุปทานขององค์กร หากมีกรณีและดำเนินการจัดกลุ่มกำหนดคู่ค้าตามลำดับความสำคัญ ผ่านแบบระบบบริหารจัดการคู่ค้ามีความเกี่ยวข้องทางธุรกิจกับองค์กร พร้อมประเมินเอกสารอ้างอิง โดยพิจารณาหลักเกณฑ์ ได้แก่
1. การดำเนินงานด้านบริหารความเสี่ยงด้านความยั่งยืนสำหรับคู่ค้า (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ซึ่งประเมินโดยพิจารณาระดับของความเสี่ยงการประเมินจาก :
- ความเสี่ยงทางบริบทของอุตสาหกรรม : Sector-specific Risk)
- ความเสี่ยงเฉพาะเกี่ยวกับที่ตั้งของประเทศ : Country-specific Risk
- ความเสี่ยงเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity-specific Risk)
2. การดำเนินงานด้านบริหารปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
- คู่ค้าที่มียอดการใช้จ่าย (Spending Volume) (ร้อยละ 80 ของยอดใช้จ่ายประจำปี)
- คู่ค้าที่สนับสนุนสินค้าและบริการ จำนวนตั้งแต่ 10 โรงพยาบาลขึ้นไป
- สินค้าและบริการที่ไม่สามารถทนแทนได้
- คู่ค้าที่พัฒนานวัตกรรมร่วมกัน
โดย BDMS ได้ทำการติดตามผลดำเนินงานด้านความยั่งยืนของคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง โดยการประเมินทั้งสองปัจจัยร่วมกันช่วยให้องค์กรสามารถระบุคู่ค้าที่สำคัญและดำเนินการวางแผนแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการบริหารห่วงโซ่อุปทานในระยะยาวอย่างยั่งยืน
กระบวนการคัดเลือกคู่ค้า
BDMS ได้กำหนดข้อกำหนดด้านความยั่งยืนผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกคู่ค้าอย่างชัดเจน โดยให้ความสำคัญกับคู่ค้าที่มี ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนที่ดี ซึ่งจะได้รับ การพิจารณาเป็นพิเศษในกระบวนการคัดเลือกและการทำสัญญาว่าจ้าง เพื่อส่งเสริมพันธมิตรทางธุรกิจที่มีแนวทางสอดคล้องกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนขององค์กร สำหรับคู่ค้าที่ยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนดบริษัทฯได้กำหนดระยะเวลาเฉพาะเพื่อให้โอกาสในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน ให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านความยั่งยืนก่อนเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกอย่างเป็นทางการและหากคู่ค้าไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความยั่งยืนภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถูกตัดสิทธิ์จากการทำสัญญากับบริษัทฯ เพื่อคงไว้ซึ่งมาตรฐานความรับผิดชอบในห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใสและยั่งยืน
กระบวนการคัดเลือกคู่ค้า
ลำดับ | เกณฑ์การคัดเลือกคู่ค้าเบื้องต้น | เกณฑ์ (%) |
1. | ราคาและคุณภาพของสินค้าและบริการ | 90% |
2. | ผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน | 10% |
ตัวอย่าง หลักเกณฑ์ข้อกำหนดการดำเนินงานด้านความยั่งยืน ได้แก่
- การปฏิบัติตามนโยบายจริยธรรมทางธุรกิจและข้อกำหนดทางกฎหมาย
- การปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบด้านแรงงาน
- การปฏิบัติตามมาตรฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เช่น ISO 18001 หรือ ISO 45001
- การปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ISO 14001 หรือการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Procurement)
ในปี 2567 BDMS ดำเนินการคัดกรองคู่ค้า ผลดังนี้
ผลการคัดกรองคู่ค้าและประเมินคู่ค้า BDMS ปี 2567
การคัดกรองคู่ค้า | หน่วย | จำนวน |
จำนวนคู่ค้าลำดับที่ 1 | คู่ค้า (ราย) | 4,910 |
จำนวนคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 | คู่ค้า (ราย) | 201 |
มูลค่าการจัดซื้อจัดหาสินค้าและบริการทั้งหมด | ล้านบาท | 24,927 |
มูลค่าการจัดซื้อจัดหาสินค้าและบริการคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 ทั้งหมด | ล้านบาท | 7,993 |
สัดส่วนมูลค่าการซื้อจากคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 | % | 32% |
จำนวนคู่ค้ารองที่มีความสำคัญ | คู่ค้า (ราย) | 50 |
จำนวนคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 1 และคู่ค้ารองที่มีสำคัญ | คู่ค้า (ราย) | 251 |
การประเมินคู่ค้า
BDMS ดำเนินการประเมินความเสี่ยงของคู่ค้า (Supplier Risk Assessment) โดยใช้กระบวนการตรวจสอบหลักฐานอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานการตรวจสอบระดับสากล Sedex Members Ethical Trade Audit (SMETA) ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์การตรวจประเมินมาตรฐานสากล สอดคล้องตามมาตรฐานด้านความยั่งยืน ทั้งในด้านคุณภาพ การส่งมอบ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การดูแลกิจการที่ดี จรรยาบรรณทางธุรกิจ การสร้างเป็นอยู่ทางด้านสังคมทั้งภายในและภายนอก ความปลอดภัยและอาชีวอนามัย และการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม
การตรวจประเมินความเสี่ยงคู่ค้า
กระบวนการ Supplier Desk Assessment ของ BDMS เป็นการตรวจสอบและประเมินการปฏิบัติหลักการปฏิบัติข้อกำหนดในจรรยาบรรณคู่ค้าของ BDMS โดยโดยมีการประเมินคู่ค้ารายสำคัญ เพื่อให้บริษัทประเมินผลการดำเนินการตามเกณฑ์ที่กำหนด มีการให้คะแนนประเมินผลตั้งแต่ระดับ A – ระดับ F โดยคู่ค้าที่ผลการประเมินอยู่ในระดับ D – F ต้องทำแบบประเมินตนเอง (Self Assessment)
การประเมินความเสี่ยงคู่ค้า ณ สถานที่ประกอบการ
BDMS Central Procurement (2nd party) จะดำเนินการประเมินแบบลงพื้นที่ (On-site Assessment) เพื่อประเมินการทำงานของคู่ค้าโดยอ้างอิงตามผลการประเมินจากเอกสารการประเมินตนเอง (Self Assessment) ของคู่ค้า ซึ่งคู่ค้าที่มีผลการประเมินมีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือคู่ค้าที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk Supplier) ระดับ D จะได้รับการสนับสนุนและจัดทำแผนดำเนินการแก้ไข (Corrective Action Plan) โดย BDMS Central Procurement ร่วมกับคู่ค้าหารือแนวทางการแก้ปัญหาและวางแผนร่วมกัน แล้ว BDMS Central Procurement ดำเนินการติดตามและให้คำแนะนำในการดำเนินงานของคู่ค้าให้เป็นไปตามแผนให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพด้าน ESG เพิ่มเติมและให้คำแนะนำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของคู่ค้า รวมไปถึงยกระดับการดำเนินงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ สอดคล้องตามจรรยาบรรณคู่ค้าของ BDMS
โดยปี 2567 BDMS ดำเนินการประเมินคู่ค้า โดยแสดงผลดังนี้
การประเมินคู่ค้า | หน่วย | จำนวน | เป้าหมายปี 2567 |
จำนวนคู่ค้าทั้งหมดที่ได้รับการตรวจประเมินผ่านระบบและการตรวจประเมิน ณ สถานประกอบการ | จำนวนคู่ค้า | 201 | 100% |
สัดส่วนการตรวจประเมินคู่ค้ารายสำคัญ | % | 100 | |
จำนวนคู่ค้าที่ได้รับการตรวจประเมินว่ามีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ระดับ D | จำนวนคู่ค้า | 1 | 100% |
จำนวนคู่ค้าที่ได้รับการตรวจประเมินว่ามีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ระดับ F | จำนวนคู่ค้า | 0 | 100% |
สัดส่วนคู่ค้าผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมมีแผนดำเนินการปรับปรุงแก้ไข | % | 100 | |
จำนวนคู่ค้าที่มีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ที่ถูกยกเลิกการทำธุรกรรม | จำนวนคู่ค้า | 0 | |
จำนวนคู่ค้าทั้งหมดที่ได้รับการสนันสนุนและจัดทำแผนดำเนินการแก้ไข (Corrective Action Plan) ระดับ D | จำนวนคู่ค้า | 1 | 100% |
สัดส่วนคู่ค้าที่ได้รับการตรวจประเมินผลมีกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ได้รับการสนันสนุนและจัดทำแผนดำเนินการแก้ไข (Corrective Action Plan) | % | 100 |
ตัวอย่าง ผลการประเมินมีผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจริงหรืออาจเกิดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือคู่ค้าที่มีความเสี่ยงสูง (High Risk Supplier) และ มาตรฐานการจัดการความเสี่ยงด้านความยั่งยืน (Corrective Action Plan) ปี 2567
ประเด็นความเสี่ยง | หมวดหมู่สินค้า | แผนการบรรเทาความเสี่ยง | การติดตามผล | ตัวชี้วัดผลลัพธ์ |
ปัญหาการขาดแคลนสินค้า หรือวัตถุดิบ | ยา |
|
|
|
การเปลี่ยนแปลงของระดับความต้องการสินค้า/บริการในตลาด |
|
|
|
การสร้างความผูกพันและพัฒนาขีดความสามารถของห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืน
โครงการ BDMS Suppliers’ ESG Peers Benchmarking
ในปี 2567 BDMS ได้ดำเนินการสื่อสารผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของห่วงโซ่อุปทานของผู้จัดหา โดยแสดงคะแนนเฉลี่ย คะแนนสูงสุด และคะแนนต่ำสุดของผู้จัดหา พร้อมเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพื่อสะท้อนภาพรวมของสถานะความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทาน
นอกจากนี้ BDMS ยังได้ระบุจุดที่ควรปรับปรุง และจัดทำแผนแก้ไขร่วมกับผู้จัดหาที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับ D ถึง F ซึ่งต้องมีการยกระดับประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานอย่างยั่งยืนในหลากหลายมิติ ได้แก่ ด้านคุณภาพ การส่งมอบสินค้า เทคโนโลยีและนวัตกรรม ธรรมาภิบาล รวมถึงสวัสดิภาพทางสังคมทั้งภายในและภายนอกองค์กร
โครงการริเริ่มนี้มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้คู่ค้าเข้าใจถึงระดับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนของคู่ค้าเมื่อเทียบกับคู่แข่งในอุตสาหกรรม และสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืนยิ่งขึ้นในระยะยาว
โดยข้อมูลดังกล่าวจะนำเสนอในรูปแบบภาพประกอบ (ดังแสดงในตัวอย่าง) เพื่อให้เข้าใจง่ายและนำไปวิเคราะห์วางแผนปรับปรุงการดำเนินงานในด้านความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
